Page 30 - WipassnaCheewid
P. 30
พอง ยุบ เกิดขึ้น เรารู้
พอง ยุบ ยังมีอยู่ เรารู้
พอง ยุบ หายไป เรารู้
เช่นนี้ เรียกว่า เรามีสติรู้เห็น “กายในกาย” ซึ่งตรงกับภาษาบาลีว่า
“กายานุปัสสนาสติปัฏฐาน
ความจริง พอง ยุบ ยังมีอยู่ แต่จิตไม่รับรู้ พอง ยุบ เมื่อ พอง ยุบ
หายไป จัดเป็นอารมณ์ของวิปัสสนา เขาเข้ามาแสดง ๓ ประการ
๑. แสดงว่า จิตเสพสมาธิสูงมาก
๒. แสดงว่า จิตก าลังเดินญาณ อันเป็นสภาวธรรมของวิปัสสนาญาณ
๓. แสดงให้เราเกิดปัญญาเห็นไตรลักษณ์ของพระพุทธเจ้า
(อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา)
เมื่อจิตเสพสมาธิสูง จิตก็ไม่เสพอย่างอื่น แม้แต่ท้องพองหรือท้องยุบ
จิตกับวัตถุก็มีลักษณะเหมือนกันตามหลักวิทยาศาสตร์กล่าวว่า “สิ่งสองสิ่ง
ในเวลาเดียวกันจะอยู่ที่เดียวกันไม่ได้” ตัวอย่างเช่น ในห้องน้ าเล็กๆ เรามี
ตุ่มน้ าพอดีกับห้องน้ า มีเพื่อนน าตุ่มน้ าขนาดเดียวกันมาให้ เราจะน าตุ่มใหม่นั้น
ใส่ในห้องน้ าไม่ได้ ถ้าจะใส่ให้ได้ ต้องยกตุ่มเก่าออกก่อนจึงจะใส่ตุ่มใหม่ได้
เพราะว่า “สิ่งสองสิ่งในเวลาเดียวกันจะอยู่ที่เดียวกันไม่ได้
จิตเรานี้เหมือนกัน เมื่อจิตเสพสมาธิแล้วจิตไม่เสพอย่างอื่น แม้แต่
ท้องพอง ท้องยุบ จิตก็ไม่รับรู้ แต่ท้องพองและท้องยุบยังมีอยู่ตามเดิม แต่มัน
ละเอียดมาก
๑๖ วิปัสสนาชีวิต