Page 183 - หลักสูตรพระวิปัสสนาจารย์
P. 183

นิมิตเป็นอารมณ์ในฐานที่เป็นบริกรรม อุปจาร

               อนุโลม โคตรภู เรียกว่า อุปจารสมาธิ ชวนะในฌาน

               วิถีแล้วก็ดับไป ต่อจากนั้นปฐมฌานกุศลที่เป็น
               อัปปนาสมาธิ ที่มีปฏิภาคนิมิตเป็นอารมณ์เกิดขึ้น

               1 ขณะแล้วก็ดับลง จากนั้นภวังคจิตก็เกิดต่อไป

               หลังจากภวังคจิต ปัจเจกขณวิถีที่มีมโนทวารวัชชน

               จิต 1 ครั้ง มหากุศล ชวนะ 7 ครั้งก็เกิดขึ้นหลายๆ
               รอบ ทำการพิจารณาองค์ฌานทั้ง 5 โดยเฉพาะๆ

               ว่าเป็นวิตกวิจารปิติสุข เอกัคคตา เสมือนผู้ที่ตื่น

               จากหลับแล้วพิจารณาถึงความฝันของตนว่าเรื่อง

               อะไรบ้าง
                    เหตุที่ทำให้รู้ว่าเป็นอัปปนาฌานหลังจากฌาน

               วิถีได้ดับลงแล้ว ในฌานวิถีนี้ อารมณ์ของบริกรรม

               อุปจาร อนุโลม โคตรภู ที่เป็นกามชวนะกับอารมณ์

               ของอัปปนาฌานที่เป็นอัปปนาชวนะแม้ว่าจะมีปฐวี
               ปฏิภาคนิมิตเป็นอารมณ์เหมือนกันก็จริง แต่ขณะที่

               กามชวนะเกิดอยู่นั้น อำนาจของกามตัณหาได้สงบ

               ราบคาบไม่ จิตใจยังไม่มีกำลังเต็มที่ ต่อเมื่อ


                                     165
   178   179   180   181   182   183   184   185   186   187   188