Page 101 - ThammaThuanKrasae
P. 101
ฌานและนิวรณ์
ไม่ฟุ้งซ่าน เพราะถูกควบคุมด้วยกองลมปราณเกี่ยวกับการวางคาบลมให้
สงบนิ่ง สุขก็จะปรากฏ เมื่อสุขปรากฏแล้ว จิตก็จะเสวยอารมณ์สุข
เวทนาด้วยการใช้สติระลึกอยู่กับอารมณ์ ส่วนสัมปชัญญะก็จะท า
ความรู้สึกเป็น “เวทนา” อยู่กับการวางคาบลมให้สงบระงับด้วยกอง
ลมปราณ ช่วยกันรักษาอารมณ์สุขเวทนามิให้ดับไป
สุขเหล่านั้นย่อมปรากฏ เมื่อรู้ความที่จิตมีอารมณ์เดียว และไม่
ฟุ้งซ่านคือกายิกสุขและเจตสิกสุข
การเสวยทาง “กายิกสุข” เป็นความส าราญทางกาย เป็นความ
ส าราญที่เกิดจากการสัมผัสนี้เป็น “กายิกสุข” คือท าให้กายน้ าชุ่มชื้น
เอิบอาบซาบซ่านเย็นสบายทั่วกาย
ส่วนการเสวยทาง “เจตสิกสุข” เป็นความส าราญทางใจที่เกิด
จากเจโตสัมผัสนี้เป็นสุขเวทนา ซึ่งเป็นความส าราญ เกิดจากเจโตสัมผัส
(กระแสสัมปชัญญะที่ไปสัมผัสจิต) นี้เป็นเจตสิกสุข
“เหมือนกอดอกบัวที่เกิดในน้ า เจริญในน้ า ยังไม่พ้นน้ า จมอยู่ใน
น้ า น้ าเลี้ยงไว้อันน้ าเย็นหล่อเลี้ยง เอิบอาบ ซึมซาบไปแต่ยอดและ
รากเหง้า ไม่มีเอกเทศไหนๆ แห่งกอดอกบัวที่น้ าเย็น หมายถึง
ความสุขที่เกิดขึ้นจากเจโตสัมผัสจะไม่ถูกต้อง”
๗๗