Page 89 - ThammaThuanKrasae
P. 89

ฌานและนิวรณ์
            ปรากฏแห่งสมถนิมิต ๑ ความเป็นธรรมอย่างเดียวในความปรากฏแห่ง

            ลักษณะของความเสื่อม ๑ ความเป็นธรรมอย่างเดียวในความปรากฏแห่ง

            นิโรธ) ได้ความพอกพูนอุเบกขาเป็นท่ามกลางแห่งปฐมฌาน  หมายถึง

            การได้อุเบกขาเพิ่มขึ้นจากการวางคาบลมของการท ากายสังขารให้ระงับ

            การหน่วงอัปปนาสมาธิ  มีลักษณะแห่งท่ามกลาง ๓ ประการ คือ

                    ๑.  จิตหมดจดวางเฉยอยู่  หมายถึงจิตที่ปราศจากนิวรณ์และวาง

            อุเบกขาควบคุมอยู่กับคาบลม

                    ๒.  จิตด าเนินไปสู่สมถะวางเฉยอยู่ หมายถึงจิตจะมุ่งเข้าสู่ความ

            สงบอย่างรวดเร็ว จากการได้สมถนิมิต  และการวางเฉยอุเบกขา

                    ๓.  จิตมีความปรากฏในความเป็นธรรมอย่างเดียววางเฉยอยู่

            หมายถึง  จิตใจ อัปปนาสมาธิที่วางอุเบกขาอยู่ได้ความร่าเริงเป็นที่สุด

            แห่งปฐมฌาน  มีลักษณะที่สุด ๔ ประการ

                        ๓.๑  ความร่าเริงด้วยอรรถว่า  ธรรมทั้งหลายที่เกิดใน

            ปฐมฌานนั้น  ไม่ล่วงเกินกัน หมายถึง การก าหนดธรรมแต่ละขั้นไปไม่

            ก้าวก่ายกัน ล่วงเกินกัน

                        ๓.๒  ความร่าเริงด้วยอรรถว่า อินทรีย์ทั้งหลายมีกิจเป็นอัน

            เดียวกัน หมายถึง สัทธา วิริยะ สติ สมาธิ ปัญญา มีกิจคือการกระท าใน

            การงานร่วมกันเป็นกิจการงานอันเดียวกัน

                        ๓.๓  ความร่าเริงด้วยอรรถว่า น าไปซึ่งความเพียรสมควรแก่

            ความที่ธรรมทั้งหลายไม่ล่วงเกินกัน และอินทรีย์ทั้งหลายมีกิจอันเดียวกัน







                                                                            ๖๕
   84   85   86   87   88   89   90   91   92   93   94