Page 65 - ThammaThuanKrasae
P. 65

อานาปานสติ ธรรมะทวนกระแส

            เรื่อยๆ  คือ เปลี่ยนกองลม จากการสลายกองลมปฏิภาคนิมิต ที่ยังหยาบ

            ให้เป็นสุขุม  ลมนั้นก็อาจจะเป็น ลมสุขุมละเอียด



                    เมื่อได้ “ลมสุขุมละเอียด” แล้วให้เพียรก าหนดลมหายใจให้

            ละเอียดยิ่งๆ ขึ้นไป  จนได้ลมละเอียดชื่อ “อติสุขุม”  และก็เพียรก าหนด

            ลมหายใจให้ละเอียดยิ่งๆ ขึ้นไปอีกจนได้ลม “บรมสุขุม” มาก าหนดเป็น

            อารมณ์  กองลมละเอียดกองนี้  จะท าหน้าที่ขับแก๊สพิษในกระเพาะ

            อาหารและล าไส้ออกจาก “ทวารหนัก” ถ้ามีลมที่เสียเป็นพิษอยู่  กายจะ

            ไม่สงบ ลมไม่สงบ  ถ้ากายสงบลงก็ได้ “กายปัสสัทธิ”  ความสงบแห่ง

            เจตสิก  และเกิดปัญญาได้เห็นสัจธรรมที่ว่า “ปีติ เป็นเหตุปัจจัยอิงอาศัย

            ให้เกิด ปัสสัทธิ”


                    การได้กายเป็น ปัสสัทธิ  ที่เกิดจากลมอนิจลาติสุขุม  ก็ท าให้เกิด

            เวทนาที่เป็นสุขเพราะจิตและกายไม่เกิดโทษต่างๆ มารบกวนจิตและกาย

            จิตจึงมีเวทนาที่เป็นสุขและเกิดปัญญาได้เห็นสัจธรรมที่ว่า “ปัสสัทธิ  เป็น

            เหตุปัจจัยอิงอาศัยให้เกิดสุข”



                    การได้ลมอนิจลาติสุขุม ก็คือ การได้ลมอัสสาสะชื่อ “อานะ”

            ไม่ใช่ลมปัสสาสะ ลมปัสสาสะชื่อ “อปานะ” ไม่ใช่ลมปัสสาสะ คือปฏิเสธ

            ว่าลมหายใจออกที่ชื่อ “อานะ” ก็ไม่ใช่ลมหายใจเข้าทางรูจมูก และลม

            ปัสสาสะที่ชื่อ “อปานะ” ก็ไม่ใช่ลมที่หายใจออกทางรูจมูก








                                                                            ๔๑
   60   61   62   63   64   65   66   67   68   69   70