Page 37 - ThammaThuanKrasae
P. 37

ปริศนาธรรมที่อยู่ในยันต์

            จะเข้าสู่โลกุตตระ คือ ท่านให้เน้นยันต์แบบนี้เป็นปริศนาลายแทงธรรม

            คล้ายรูปศีรษะ    เป็นการบอกสีที่แฝงเอาไว้ว่า    จิตหรือหทัยวัตถุนั้น

            ท าหน้าที่อยู่ในสมอง



                    ส่วนปริศนาในยันต์พุทธคุณนาม ๑๐ อักขระยันต์นั้น ท่านถอด

            มาจากพุทธคุณ ๕๖ โดยจัดย่อให้ย่อให้เหลือ ๑๐ ตัว (ถ้าเป็นแบบ

            นวหรคุณก็จะย่อเหลือ ๙ ตัว)


                    ส่วนบนอักขระล้อมรูปองค์พระ ๓ ตัว ส่วนพระจันทร์ครึ่งเสี้ยวจะ

            อยู่บนเศียรขององค์พระแล้วต่อด้วยสูรย์อาทิตย์ และโอมเป็นรูปปฏิโลม

            เวียนมาทางขวา ส่วนอนุโลมจะเวียนมาทางซ้าย ปริศนาในลายแทงนี้

            จะบอกถึงแนวทางปฏิบัติที่เกิดพุทธคุณ ๑๐ (หรือพุทธคุณ ๕๖)  จะต้อง

            ปฏิบัติตามแนวทางของบทพุทธคุณ        คือ  แนวทางการตรัสรู้ของ

            พระสัมมาสัมพุทธเจ้า คือสมาธิ ฌาน อรูปฌาน วิปัสสนาญาณที่

            ประกอบกับอานาปานสติ



                    รูปองค์พระ หมายถึง ผู้ปฏิบัติจะต้องได้อารมณ์ถึงฌาน ๔ คือ

            จตุตถฌาณแล้วต้องปฏิบัติอรูปฌาน ๔ ต่อได้ลงเครื่องหมายพระจันทร์

            ครึ่งเสี้ยว แล้วต่อด้วยสูรย์ หมายถึง “มรรคญาณ” ส่วน “โอม” หมายถึง

            โลกุตตระ การหมดกิเลส    อันเป็นธรรมะทวนกระแส     ส่วนอักขระ

            มะ อะ อุ อิ มะ อุ อะ นั้น  หมายถึง หัวใจของพระไตรปิฎกทั้งหมด   คือ

            รู้หัวใจในการปฏิบัติที่ท าให้หมดกิเลส     โดยตีความหมายของรูป





                                                                            ๑๓
   32   33   34   35   36   37   38   39   40   41   42