ภาวะตัวทิฏฐิ ที่แปลว่า ความเห็น เราอย่าไปคิดเห็น ส่วนมากโยคีคิดเห็น ไม่กำหนดตามที่คิด ไม่กำหนดตามอาการที่เกิด อาการที่มันปวด มันปวดก็กำหนดที่ปวด อาการที่มันนิ่ง ก็กำหนดที่นิ่ง อาการที่มันว่าง ก็กำหนดที่ว่าง อาการที่มันเฉยๆ ก็กำหนดเฉยๆ แต่โยคีไม่ได้กำหนดสิ่งเหล่านั้นเฉยๆ มันกลับไปปรุงแต่ง กลับไปสร้างความคิดขึ้นมาเอง ตรงนั้นแหละ ฉะนั้นเวลาการกำหนดอะไร ก็กำหนดตั้งแต่เบื้องต้น ให้เห็นตั้งแต่เริ่มต้น ปวด ก็เห็นตั้งแต่เริ่มต้น คิดก็เห็นตั้งแต่เริ่มต้น พองยุบก็เห็นตั้งแต่เริ่มต้น นั้นแหละ คือ การเห็นเบื้องต้น ท่ามกลาง ที่สุด ถ้าเราเห็นเบื้องต้นแล้ว มันก็จะเห็นต่อเนื่องเป็นต้น และเห็นขบวน เหมือนเราเห็นรถไฟวิ่งมาเหมือนกัน เห็นหัวจักรต้นขบวน มันก็มาเรื่อยๆๆๆ ให้เราเห็น โอวาทธรรม พระครูปทุมภาวนาจารย์ (หลวงพ่อวีระนนท์ วีระนนฺโท) จากธรรมบรรยายในโครงการพัฒนาจิตเพื่อพ่อ ครั้งที่ ๕๗/๖ วันที่ ๖ มี.ค. ๒๕๕๗ สนใจดูเพิ่มเติมได้ที่ https://www.youtube.com/watch?v=z0VbRQuad88