เมื่อเรากำหนด พองหนอ ยุบหนอ ไปเรื่อย เมื่อสมาธิเกิดมันจะเกิดภาวะนิ่งเฉยไป แว๊บหนึ่ง ความรู้สึกอื่นเปลี่ยนเข้ามา เป็นความคิดเปลี่ยนเข้ามา อาการที่เห็นความเกิดดับของพอง ของยุบ นั้นหายไป มีแต่กองแห่งความคิด คิดไปแล้ว เห็นสิ่งนั้น เป็นอย่างนั้น เป็นอย่างนี้ แบบนี้มันจะง่วง แบบนี้มันจะปวดชา อันนี้ท่านเรียกว่า สัญญา มาแล้ว ถ้าสัญญามาแล้วทำอย่างไร ก็เพลินไปเลย จำได้ว่าอาการนี้มา อ่อ มันกำลังจะเป็นทุกข์ กำลังจะเป็นสุข เรากำลังเพลินในสัญญานั้น นั่นคือ วิปัสสนึก คือมันนึกเอาเอง ฉะนั้นท่านจึงว่า ให้มีสติเท่าทัน อาการเกิดดับ ของรูป นามขันธ์ห้า อันจะเป็นเส้นทางนำไปสู่ความเป็นพระอริยเจ้า โอวาทธรรม จาก พระครูปทุมภาวนาจารย์ วิ. (วีระนนท์ วีรนนฺโท) เจ้าอาวาสวัดป่าเจริญราช จากพระธรรมเทศนาในโครงการพัฒนาจิตเพื่อพ่อครั้งที่ ๙๔ วันที่ ๔ ตุลาคม ๒๕๖๐ รับชมเพิ่มเติมได้ที่ https://www.youtube.com/watch?v=fUzxIwMSPVU ภาพประกอบ พระครูปทุมภาวนาจารย์ วิ. เจ้าอาวาสวัดป่าเจริญราช นำคณะสงฆ์บิณฑบาตโปรดญาติโยมที่มาตักบาตรข้าวสวยทุกวันอาทิตย์ ในช่วงเข้าพรรษา